Ngành điều dưỡng và những triển vọng nghề nghiệp năm 2020

Bên cạnh ngành Y dược thì Điều dưỡng cũng là một ngành học thu hút nguồn nhân lực lớn. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về ngành học này và triển vọng nghề nghiệp mà nó đem lại cho người học qua bài viết dưới đây.

Điều dưỡng là ngành gì?

điều dưỡng

Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống Y tế Việt nam và thế giới nói chung. Công việc của Điều dưỡng là bảo vệ, nâng cao, tối ưu về sức khỏe và các khả năng; dự phòng bệnh và chấn thương; thực hiện nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị đáp ứng con người; tăng cường chăm sóc sức khỏe cho các cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Trước đây, Điều dưỡng là một bộ phận của y tá. Nhưng đến nay, nó đã được tách ra và trở thành một ngành độc lập riêng trong hệ thống y tế. Điều dưỡng viên có thể là nam hoặc nữ, nhưng nữ phổ biến hơn, phải đáp ứng được những kiến thức nền tảng về Điều dưỡng và các tiêu chuẩn của nghề được quy định trong các văn bản của Bộ Nội vụ..

Theo học ngành Điều dưỡng, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, được trang bị những kiến thức chuyên môn chuyên ngành để dạo tiền đề tốt nhất phục vụ vấn đề làm việc sau khi ra trường. Sinh viên còn được trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng, kiểm tra tình trạng bệnh nhân, kê toa thốc, trị liệu..

Triển vọng trong tương lai của ngành Điều dưỡng

Vai trò của Điều dưỡng viên ngày càng trở nên quan trọng trong việc gia tăng chất lượng cuộc sống, điều mà các quốc gia nào cũng hướng tới khi phát triển chính sách. Trong dự báo xu thế ngành nghề của tạp chí Entrepreneur (Mỹ), ngành chăm sóc trẻ em và người lớn tuổi trước đã mạnh, sắp tới còn mạnh hơn bởi nhóm đối tượng này ngày càng đông. Tại Úc, nhu cầu làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi trong các năm gần đây ngày càng tăng.

điều dưỡng

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung trong việc nâng cao sức khỏe. Ngành Điều dưỡng được đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai. Trong điều kiện đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, có một cuộc sống khỏe mạnh là nhu cầu cần thiết của mỗi người. Chính vì lý do này mà ngành Điều dưỡng cũng như những người phục vụ trong ngành đều trở nên hấp dẫn, thu hút nhân lực.

Học ngành Điều dưỡng có thể làm những công việc gì?

Sau khi hoàn thành chương trình học Điều dưỡng ở các trường trung cấp, cao đẳng và đại học, sinh viên có thể đảm nhận các công việc dưới đây:

– Chăm sóc bệnh nhân: Đây là công việc đòi hỏi Điều dưỡng phải giao tiếp và hỗ trợ người bệnh trị liệu với thái độ và hành động quan tâm đúng mực. Công việc chăm sóc người bệnh là công việc rất quan trọng và không thể thay thế được bằng các loại máy móc, công nghệ hiện đại hay trí tuệ nhân tạo. Công việc này ngoài chăm sóc còn phải biết tác động tới cảm xúc của người bệnh cũng như điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với từng đối tượng và hoàn cảnh cụ thể.

– Truyền đạt thông tin tới bệnh nhân: Điều dưỡng cũng là cầu nối giữa bệnh nhân và bác sĩ, giúp bác sĩ truyền tải thông tin và kế hoạch điều trị, chăm sóc tới người bệnh. Để có thể làm tốt công việc này, Điều dưỡng cần phải có thói quen ghi chép để có thể nhớ hết và truyền đạt đầy đủ thông tin cho đồng nghiệp giao ca, cho bệnh nhân và những bác sĩ, hoặc tới người nhà và cở sở y tế khác trong trường hợp bệnh nhân chuyển viện.

– Tư vấn cho bệnh nhân: Nghề Điều dưỡng cũng tham gia vào quá trình tư vấn và giúp đỡ bệnh nhân thoát khỏi căng thẳng tâm lý và có ý thức tự kiểm soát khi điều trị. Một Điều dưỡng có thể thực hiện tư vẫn cho một cá nhân hoặc một nhóm, tập thể tùy vào khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá quá trình của bản thân. Nếu làm tốt công tác tham vấn tâm lý này, người bệnh sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn nhờ tinh thần thoải mái, vui vẻ.

– Quản lý, nghiên cứu: Xét về mặt lý thuyết thì Điều dưỡng viên có thể làm công tác quản lý, lãnh đạo. Ngoài ra còn có thể thực hiện công tác nghiên cứu giúp ích cho việc phát triển nghề Điều dưỡng và nâng cao trình độ của Điều dưỡng viên.

– Giảng viên: Khi kiến thức đạt đến trình độ chuyên gia thì người học ngành Điều dưỡng có thể lựa chọn trở thành giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng, truyền đạt kiến thức và đào tạo những thế hệ Điều dưỡng viên mới

điều dưỡng

 

Ngoài ra, nếu có khả năng ngoại ngữ tốt, sinh viên sau khi ra trường có thể tiếp tục du học tại các nước có nền y tế và ———- phát triển như Mỹ, Đức, Nhật… để nâng cao trình độ và mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình tại nước ngoài.

Nếu muốn trở thành Điều dưỡng viên, bạn có thể tham khao ngành Điều dưỡng tại Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Việt Nam. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có hiểu biết thêm về ngành Điều dưỡng để từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định về ngành học phù hợp với bản thân. Chúc bạn thành công !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© Trường Cao Đẳng Ngoại Ngữ Và Công Nghệ Việt Nam